ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยี
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยี
ความหมายนวัตกรรม Innovation
“ นวัตกรรม ” ( Innovation ) มีรากศัพท์มาจาก innovare ในภาษาละติน แปลว่า ทำสิ่งใหม่ขึ้นมา นวัตกรรม หรือ นวกรรม มาจากคำว่า “ นว ” กับ “กรรม ” ซึ่ง นว แปลว่า ใหม่ และกรรม หมายถึง การกระทำ
เมื่อนำสองคำนี้มารวมกัน เป็น นวกรรม หรือ นวัตกรรม ซึ่งเป็นคำที่ใช้ในปัจจุบัน และสามารถแปลตรงความหมายก็คือ การกระทำใหม่ ๆ หรือการพัฒนาปรับปรุงหรือดัดแปลงจากสิ่งใด ให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น
หลักในการพิจารณาการเป็นนวัตกรรม
1. การคัดเลือกสิ่งที่เป็นนวัตกรรมจะต้องเป็นสิ่งที่มีจุดเด่นและสามารถทำงานได้ดีกว่าเดิม
2. การคัดเลือกสิ่งที่เป็นนวัตกรรมมีความเหมาะสมกับการใช้งานหรือไม่
3. การพิสูจน์จากงานวิจัยว่านวัตกรรมนั้นสามารถที่จะใช้ได้ผลจริงและได้ผลที่ดีกว่าเดิมอย่างแน่นอน
4. การพิจารณาว่าสิ่งที่นำมาใช้เป็นนวัตกรรมนั้นตรงกับความต้องการของผู้ใช้ระบบหรือไม่
ประเภทของนวัตกรรมมี 2 ประเภท ได้แก่
1. นวัตกรรมที่เป็นสิ่งใหม่หมด คือ นวัตกรรมที่ถูกคิดค้นขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ไม่เคยปรากฏที่ใดมาก่อน
2. นวัตกรรมที่เป็นสิ่งใหม่บางส่วน คือ นวัตกรรมที่อาจจะใช้ยังไม่ได้ผลที่ดีพอจึงมีการนำมาปรับปรุงแก้ไข ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
นวัตกรรม แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ
ระยะที่ 1 มีการประดิษฐ์คิดค้น ( Innovation ) หรือการปรุงแต่งของเก่าให้เหมาะสม
ระยะที่ 2 พัฒนาการ ( Development ) มีการทดลองในแหล่งทดลอง
ระยะที่ 3 การนำเอาไปปฏิบัติในสถานทั่วไป
นวัตกรรมการศึกษา ( Educational innovation )
“ นวัตกรรมการศึกษา ( Education innovation ) ” หมายถึง นวัตกรรมที่จะช่วยให้การศึกษา และการเรียนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เช่น การเรียนการสอนที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ( Computer Aids Instruction ) อินเทอร์เน็ต ( Internet ) เป็นต้น
แนวคิดที่ทำให้เกิดนวัตกรรมทางการศึกษา
1. นวัตกรรมนั้นถือเป็นสิ่งแปลกใหม่
2. ผู้ที่ทำการวิจัยต้องการพิสูจน์เพื่อให้สามารถใช้ได้ผลจริงหรือไม่อย่างไร
3. มีเหตุปัจจัยโดยตรงจาการทดลองและวิจัยเพื่อนำมาแก้ปัญหาทางการศึกษา
ประเภทนวัตกรรมการศึกษา มี 5 ประเภท
1. นวัตกรรมด้านสื่อการสอน
เช่น บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน บทเรียน CD / VDO เป็นต้น
2. นวัตกรรมด้านวิธีการจัดการเรียนการสอน
เช่น การสอนแบบร่วมมือ การสอนแบบอภิปราย เป็นต้น
3. นวัตกรรมด้านหลักสูตร
เช่น หลักสูตรสาระเพิ่มเติม หลักสูตรท้องถิ่น เป็นต้น
4. นวัตกรรมด้านการวัดและการประเมินผล
เช่น การสร้างแบบวัดต่าง ๆ การสร้างเครื่องมือ เป็นต้น
5. นวัตกรรมด้านการบริหารจัดการ
เช่น การบริหารเชิงระบบ การบริหารเชิงบูรณาการ เป็นต้น
ความหมายของเทคโนโลยี
เทคโนโลยี หมายถึง หลักการ เทคนิค วิธีการ กระบวนการ ตลอดจนผลงานวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในระบบงานต่าง ๆ เพื่องานนั้น ๆ ดีขึ้น มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ความหมายของเทคโนโลยีการศึกษา
เทคโนโลยีการศึกษา หมายถึง การนำเอาหลักแนวคิด วิธีการต่าง ๆ ทางวิทยาศาสตร์ มาประยุกต์ใช้เข้ากับกระบวนการจัดการศึกษา มีวัตถุประสงค์ให้ผู้เรียนมีกระบวนการเรียนที่แปลกใหม่ และได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
แผนผังความคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น