ความแตกต่างระหว่างแนวคิดแบบพฤติกรรมนิยมและปัญญานิยม
พฤติกรรมนิยม
นักจิตวิทยาที่มีชื่อเสียงที่สุดในกลุ่มนี้คือ
สกินเนอร์ (B.F. Skinner) เชื่อว่า
การเรียนรู้ของมนุษย์เป็นสิ่งที่สามารถสังเกตได้จากพฤติกรรมภายนอก
และเชื่อในทฤษฎีการวางเงื่อนไข
โดยมีแนวคิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง การให้การเสริมแรง
ทฤษฎีนี้เชื่อว่า การเรียนรู้เกิดจากการที่มนุษย์ตอบสนองต่อสิ่งเร้า
และพฤติกรรมการตอบสนองจะเข้มข้นขึ้นหากได้รับการเสริมแรงที่เหมาะสม
การนำทฤษฎีพฤติกรรมนิยมมาประยุกต์ใช้ในการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ได้แก่ การแบ่งเนื้อหาบทเรียนออกเป็นหน่วยย่อยจากง่ายไปสู่ยาก ในลักษณะเส้นตรง (Linear )โดยมีการบอกเป้าหมายและจุดประสงค์ของแต่ละหน่วยอย่างชัดเจน มีเกณฑ์การวัดผลที่ชัดเจนและต่อเนื่อง และการให้ข้อมูลป้อนกลับในรูปแบบที่น่าสนใจทันที การนำเสนอเนื้อหาและการให้ข้อมูลย้อนกลับ ควรให้ความแปลกใหม่ ซึ่งอาจใช้ภาพ เสียง หรือกราฟิก แทนที่จะใช้ข้อความเพียงอย่างเดียว เป็นต้น
การนำทฤษฎีพฤติกรรมนิยมมาประยุกต์ใช้ในการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ได้แก่ การแบ่งเนื้อหาบทเรียนออกเป็นหน่วยย่อยจากง่ายไปสู่ยาก ในลักษณะเส้นตรง (Linear )โดยมีการบอกเป้าหมายและจุดประสงค์ของแต่ละหน่วยอย่างชัดเจน มีเกณฑ์การวัดผลที่ชัดเจนและต่อเนื่อง และการให้ข้อมูลป้อนกลับในรูปแบบที่น่าสนใจทันที การนำเสนอเนื้อหาและการให้ข้อมูลย้อนกลับ ควรให้ความแปลกใหม่ ซึ่งอาจใช้ภาพ เสียง หรือกราฟิก แทนที่จะใช้ข้อความเพียงอย่างเดียว เป็นต้น
ปัญญานิยม
นักจิตวิทยาที่มีชื่อเสียงในกลุ่มนี้คือ
คราวเดอร์ ( Crowder )ทฤษฎีนี้เน้นเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล
โดยเชื่อว่ามนุษย์มีความแตกต่างกันทั้งในด้านความรู้สึกนึกคิด อารมณ์ ความสนใจ
และความถนัด ดังนั้นในการเรียนรู้ก็ต้องมีกระบวนการ และขั้นตอนที่แตกต่างกันด้วย
อีกทั้งยังมีแนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ว่า
การเรียนเป็นการผสมผสานข้อมูลข่าวสารเดิมกับข้อมูลข่าวสารใหม่เข้าด้วยกัน
หากผู้เรียนมีข้อมูลข่าวสารเดิมเชื่อมโยงกับข้อมูลข่าวสารใหม่การรับรู้ก็จะง่ายขึ้นนักทฤษฏีกลุ่มนี้ให้ความสนใจศึกษาองค์ประกอบในการจำที่ส่งผลต่อความจำระยะสั้นความจำระยะยาวและความคงทนในการจำ
การนำทฤษฎีปัญญานิยมมาประยุกต์ใช้ในการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ได้แก่ การใช้เทคนิคสร้างความสนใจแก่ผู้เรียนก่อนเริ่มเรียน
คำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียน ในแง่ของการเลือกเนื้อหาการเรียน การเลือก
กิจกรรมการเรียน การควบคุม
สรุป
ความแตกต่างระหว่างแนวคิดแบบพฤติกรรมนิยมและปัญญานิยม
เวสท์และคณะ (West and Others, 1991)
ได้เสนอถึงความแตกต่างระหว่างทฤษฎี
พฤติกรรมนิยมและปัญญานิยมไว้ดังนี้
1.
ทฤษฎีพฤติกรรมนิยมมุ่งเน้นในเรื่องของพฤติกรรมหรือการกระทําภายนอกซึ่งสามารถ
สังเกตได้ ในขณะที่ทฤษฎีปัญญานิยมมุ่งเน้นถึงสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจมนุษย์
2. ทฤษฎีพฤติกรรมนิยมมุ่งชี้ความสําคัญขององค์ประกอบย่อย
ๆ แต่ละส่วนจากส่วนหนึ่ง
ไปยังอีกส่วนหนึ่งและจากส่วนประกอบต่าง ๆ
ไปสู่ภาพรวมหรือวัตถุประสงค์รวมในที่สุดในทาง
กลับกัน ทฤษฎีปัญญานิยมพยายามชี้ในภาพรวมเป็นหลัก
จากภาพรวมหรือวัตถุประสงค์รวม
ไปสู่ส่วนประกอบและตาด้วยการมองจากส่วนประกอบต่าง
ๆ ไปสู่ภาพรวมหรือวัตถุประสงค์รวม
อีกครั้งหนึ่ง
3. ทฤษฎีพฤติกรรมนิยมมุ่งเน้นสิ่งที่เป็นรูปธรรมซึ่งสามารถจับต้องได้
ในขณะที่ทฤษฎี
ปัญญานิยมมุ่งเน้นในสิ่งที่เป็นนามธรรมซึ่งไม่สามารถจับต้องได้
4.
ทฤษฎีพฤติกรรมนิยมมีความเชื่อเกี่ยวกบเรื่องของความรู้ของมนุษย์ในลักษณะของสิ่งที่
มีอยู่แล้วและรอให้มนุษย์ค้นพบและเรียกกลับมาใช้ใหม่
ในขณะที่ทฤษฎีปัญญานิยมมีความเชื่อ
เกี่ยวกบเรื่องของความรู้ในลักษณะของสิ่งที่มนุษย์จําเป็นต้องสร้างให้เกิดขึ้นและหากต้องนําความรู้
กลับมาใช้อีกก็จําเป็นจะต้องมีการสร้างขึ้นมาใหม่
5. ทฤษฎีพฤติกรรมนิยมเปรียบเทียบกบจิตใจมนุษย์เป็นเสมือนโรงงานประกอบชิ้นส่วน
ต่าง ๆ ซึ่งหมายถึงความเชื่อที่ว่าสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจมนุษย์นั้นเกิดจากการประกอบขึ้นของมนุษย์
นั่นเอง ไม่มีความสลับซับซ้อน ส่วนในการประกอบเป็นอย่างไรผลผลิตที่ได้ก็จะเป็นเช่นนั้น
ในขณะที่ทฤษฎีปัญญานิยมเปรียบเทียบจิตใจเป็นเสมือนคอมพิวเตอร์ซี่งหมายถึงความเชื่อที่วาสิ่งอยู่ภายในจิตใจมนุษย์นั้นเกิดจากการประมวลผลภายในซึ่งมีการทํางานที่สลับซับซ้อนและยากแก่
การทําความเข้าใจ
6. ทฤษฎีพฤติกรรมนิยมมุ่งเน้นในผลลัพธ์ ในขณะที่ทฤษฎีปัญญานิยมมุ่งเน้นใน
กระบวนการตารางสรุปความแตกต่างของแนวความคิดระหว่างพฤติกรรมนิยม
และปัญญานิยม
พฤติกรรมนิยม (Behaviorism)
- เรื่องของการกระทําภายนอก (Behavior)
- องค์ประกอบ (Parts)
- ความรู้เป็นสิ่งที่ค้นพบและเรียกกลับขึ้นมาใช้
(Information a discovery / retrieval)
- จิตใจเป็นเสมือนโรงงาน (Mind is an assembly
line)
- ผลลัพธ์ (Outcomes)
ปัญญานิยม (Cognitivism)
- เรื่องของภายในจิตใจ (Internal
Representtation)
- ภาพรวม (Wholes)
- ความรู้เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นและสร้าง
ขึ้นมาใหม่ (Information
as construction /reconstruction)
- จิตใจเป็นเสมือนคอมพิวเตอร์ (Mind
is a computer)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น